Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?

Tại sao một lực lượng lao động với nền tảng kiến thức tốt cùng ý thức học tập cao trên giảng đường lại trở nên yếu kém trong môi trường làm việc thực tế? Tại sao những nước có điểm số học tập thấp hơn Việt Nam như Thái Lan lại vượt xa chúng ta về năng suất lao động như vậy? Có nhiều nguyên nhân lý giải, và một phần câu trả lời có thể lại nằm ngay ở những yếu tố làm nên chất lượng giáo dục cao của học sinh Việt Nam.

Từ một công bố nghiên cứu quốc tế

Tháng 5/2015, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng giáo dục dựa trên kết quả kiểm tra Toán và môn Khoa học của học sinh lứa tuổi 15. Kết quả thật bất ngờ khi Việt Nam đứng thứ 12, trên cả những nước phát triển như Anh, Mỹ.

Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi (2)

Không chỉ vậy, trong một bài đăng trên blog của chương trình Nghiên cứu về cải thiện hệ thống giáo dục, ông Lee Crawfurd đến từ Center for Global Development, nhận ra rằng “một năm ở trường tiểu học của Việt Nam hiệu quả hơn nhiều so với một năm học ở Peru hay Ấn Độ về mặt tiếp thu kỹ năng.”

3 yếu tố quyết định chính là đặc trưng của bản thân sinh viên Việt Nam, sự khác biệt văn hóa về việc quan tâm tới giáo dục và mức đầu tư cho giáo dục của Việt Nam.

Vậy tại sao năng suất lao động tại Việt Nam không cao .

Có một thực tế đáng buồn về lao động Việt Nam là theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), năng suất lao động của Việt Nam hiện thấp nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Năng suất lao động của Việt Nam hiện tại chỉ bằng 1/5 Malaysia, 2/5 Thái Lan (trong khi điểm số về Toán học của Thái Lan thấp hơn Việt Nam 73 điểm), 1/18 Singapore, 1/11 Nhật Bản và 1/10 Hàn Quốc.

Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi (1)

Vậy học nhiều trên lớp có thực sự tốt?

Dường như việc quá tập trung vào các bài giảng trên giảng đường đang làm học sinh, sinh viên Việt Nam mất đi một yếu tố khác quan trọng hơn. Đó là các kiến thức thực tế bên ngoài trường học cần thiết cho công việc sau này: 53% học sinh học nghề sau khi ra trường vẫn yếu về năng lực phân tích, giải quyết vấn đề, 26,5% yếu về năng lực làm việc độc lập và có đến 60% sinh viên ra trường phải đào tạo lại do quá thiếu các kỹ năng về lãnh đạo, tư duy sáng tạo và thái độ làm việc.”

Một trong những yếu tố cơ bản tác động đến năng suất lao động chính là thể chất hay thể trạng của người lao động. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, thì chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện thấp hơn so với chuẩn của thế giới 13 cm, nữ giới Việt Nam thấp hơn so với chuẩn 10 cm.

Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi (5)

Trách nhiệm của những nhà giáo dục là phải cung cấp kiến thức thực tế bên ngoài cho người học, những tình huống, môi trường làm việc trong nghề của mình. Tránh việc quá tự tin vào kiến thức trên giảng đường cũng có thể ngăn cản tư duy nhìn ra ngoài khuôn khổ, và nhận thức bị hạn chế trong sách vở lý thuyết. Thành tích học tập trên lớp không là yếu tố tiên quyết để tạo nên thành công ngoài thực tế công việc, mà mục đích học tập xét cho cùng là “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. 

Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi (4)

Comments

Share
be a pal and share this would ya?
Bài toán nghịch lý về học sinh giỏi và người lao động tồi?