Vì sao Họa Viên Kiến Trúc học quản lý lại làm việc tốt hơn?

Họa Viên Kiến Trúc có nên biết kỹ năng quản lý không?

Khả năng hiểu được hai vị trí công việc thay vì chỉ một vị trí có lợi ích rõ ràng và thiết thực trong môi trường chuyên nghiệp ngày càng cao. Tuy nhiên trong những năm gần đây, các công ty kiến trúc bắt đầu chỉ ra rằng việc đào tạo kỹ năng quản lý cho Họa Viên Kiến Trúc còn có lợi ích quan trọng hơn là khả năng chăm chỉ của họ. Biết thêm kiến thức quản lý hóa ra giúp Họa Viên Kiến Trúc thông minh và sáng tạo hơn trong công việc

Vì sao người Họa Viên Kiến Trúc được học quản lý lại làm việc tốt hơn (2)

Khả năng này tác động lớn đến não, nâng cao năng lực nhận thức ngoài chuyên môn và thậm chí tạo sự đồng cảm và phối hợp tốt hơn với người quản lý đương nhiệm.

Quan niệm về khả năng quản lý này khác biệt hoàn toàn so với quan niệm về khả năng quản lý trong suốt gần hết thế kỷ 20. Các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục và những người hoạch định chính sách từ lâu vẫn xem quản lý là một chướng ngại, là kỹ năng không dành cho người làm chuyên môn như Họa Viên Kiến Trúc.

Họ không sai khi xem đó là một chướng ngại: có nhiều bằng chứng cho thấy trong não bộ của người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý, cả hai hệ thống chuyên môn và quản lý đều hoạt động ngay cả khi người đó chỉ đang sử dụng kỹ năng chuyên môn. Do đó xảy ra những tình huống mà hệ thống quản lý gây trở ngại cho hệ thống chuyên môn. Thế nhưng trở ngại này, như các nhà nghiên cứu phát hiện, không phải là điều bất lợi mà thực ra là may mắn được cải trang. Bằng việc giải quyết những xung đột nội bộ này, các cơ của não được luyện tập thường xuyên và do đó trở nên mạnh mẽ hơn.

Vì sao người Họa Viên Kiến Trúc được học quản lý lại làm việc tốt hơn (3)

Một ví dụ là người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý giải quyết công việc luôn giỏi hơn và thành công trong sự nghiệp hơn người Họa Viên Kiến Trúc bình thường. Trong một nghiên cứu năm 2004 của hai nhà tâm lý học Ellen Bialystok và Michelle Martin-Rhee, và tổng hợp từ một số nghiên cứu tương tự cho thấy Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý được cải thiện chức năng thực thi của não – là hệ thống chỉ huy điều khiển quá trình tập trung mà chúng ta sử dụng để lên kế hoạch, giải quyết vấn đề và thực hiện những hoạt động trí óc khó khăn khác. Các quá trình này bao gồm: không bị phân tâm vào những thứ khác để tập trung vào vấn đề cần chú ý, chủ tâm chuyển hướng tập trung từ việc này sang việc khác mà vẫn lưu giữ thông tin trong đầu – giống như ghi nhớ hướng dẫn đường đi trong khi lái xe.

Vì sao xung đột giữa hai hệ thống chuyên môn và quản lý hoạt động cùng lúc lại cải thiện các khả năng này của nhận thức? Cho đến gần đây, các nhà nghiên cứu cho rằng lợi thế có được từ việc sử dụng hai khả năng chủ yếu bắt nguồn từ khả năng kiểm soát được rèn giũa bằng việc thường xuyên khống chế một hệ thống. Sự ức chế này sẽ giúp não bộ của người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý hình thành khả năng không xao lãng trong những hoạt động khác. Tuy nhiên, cách giải thích đó không còn thỏa đáng bởi các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý  thực hiện tốt hơn người Họa Viên Kiến Trúc bình thường khác ngay cả ở những việc không cần khả năng ức chế, chẳng hạn như nối các con số nằm rải rác trên một trang giấy theo thứ tự tăng dần.

Vì sao người Họa Viên Kiến Trúc được học quản lý lại làm việc tốt hơn (4)

Trong một nghiên cứu so sánh những người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý với những người Họa Viên Kiến Trúc bình thường về khả năng giám sát tác vụ, ông Costa và đồng nghiệp nhận thấy những người Họa Viên Kiến Trúc có kiến thức quản lý không chỉ làm tốt hơn mà còn sử dụng vùng não liên quan đến chức năng giám sát ít hơn, chứng tỏ họ làm điều đó hiệu quả hơn.

Chưa từng có ai nghi ngờ sức mạnh của kiến thức quản lý. Nhưng ai có thể tưởng tượng rằng kiến thức quản lý ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất làm việc và sự thành công của người Họa Viên Kiến Trúc đến vậy?

 

Comments

Share
be a pal and share this would ya?
Vì sao Họa Viên Kiến Trúc học quản lý lại làm việc tốt hơn?